Taragis talagang buhay ‘to…

Birthday ng Misis ko nung isang araw. Hindi kami nakapag-handa. Hindi ako naka-bili ng cake. Hindi ako nakabili ng regalo. Pareho kaming wala sa bahay nun. Kasi nasa ospital kami. Na-confine yung panganay namin. Nung una akala Dengue. Nung hindi pala, akala naman Typhoid. Nung hindi pa rin, akala naman Gastroenteritis. Dun tumama sila. Pero hindi rin pala. Kulang. Maliban sa Gastroenteritis, may Tonsilitis din. At ang delikado talaga… Dehydration. Daming Blood Samples na kinuha. Daming iyak. Daming luha. Wawa. Kung pwede lang sana ako na lang ang sinuwero. Ako na lang sumuka. Ako na lang naratay sa kama ng tatlong araw. Ng dalawang gabi. Buti na lang gumaling ka na, anak. Sakto pa sa birthday ng Nanay mo yung pag-uwi natin sa bahay. Parang regalo na din pala, ano? Na-miss mo ba kapatid mo? Kahit ganun yun na-miss ka din nun. Mahal na mahal ka namin ng Nanay mo, anak. Pareho ng pagmamahal namin sa kapatid mo. Walang labis, walang kulang. Huwag na nating ulitin ‘to ha? Pramis? Good. Happy Birthday, Dear!

Taragis talagang buhay ‘to…

2 thoughts on “Taragis talagang buhay ‘to…

Mag-iwan ng Tugon

