Solusyon sa mga nababaling Resolusyon?

Maswerte yung tao na kapag gumagawa ng “New Year’s Resolution” ay napangangatawanan ito ng seryoso. Hindi binabali, pinaninindigan, kahit pa mahirap gawin. Kasi nga alam niya na para rin sa kanyang ikabubuti ang paggawa ng mga resolusyon.

new-years-resolution-ideas

Pero kadalasan (and, of course, I may be wrong) hindi nagtatagal at bumabalik din tayo sa “dating gawi.”

Ganun akong klaseng tao kung mag-resolution.

Kasi naman, yung mga napipili kong baguhin ay yung mga alam kong pagkahirap-hirap gawin.

Halimbawa:

  • Mas maging mabait sa kapwa kahit pa hindi siya mabait sa akin.
  • Mas maging pasensiyoso sa mga taong umuubos ng pasensiya ko.
  • Huwag nang iinom ng alak.
  • Bawasan ang kanin.
  • Bawasan ang kain.
  • Mag-exercise ng regular.
  • Ayus-ayusin ang pananamit.
  • Huwag nang mag-yosi.

Marami pang ibang resolusyon (na hindi ko na maalala sa sobrang daming New Years na nagdaan) ang ginawa ko pero, awa ng diyos, isa pa lang ang natutupad — 5 years na akong hindi naninigarilyo.

Lubhang mababa ang “batting average” ko kung tutuusin. Wala pa yata sa 5%.

Kaya ngayong 2014, alam ko na ang solusyon — Simplehan ang mga Resolution! Paisa-isa na lang.

My 2014 New Year’s Resolution?

Huwag nang mag-softdrinks!

Resolution Status: 7 days and counting… 🙂

Solusyon sa mga nababaling Resolusyon?

4 thoughts on “Solusyon sa mga nababaling Resolusyon?

Mag-iwan ng Tugon

