‘Pag walang alak, walang…

Balak?

Yan daw ang kilalang kasabihan tungkol sa alak — i.e., na “kapag may alak… may balak.” Pero paano kung walang alak? Ano ang epekto?

no-alcohol

Tancha ko ay magkakaiba ang epekto ng kawalan ng alak sa tao. Depende marahil yun sa nakukuha niya sa pag-inom ng alak in the first place.

More than a month na akong hindi umiinom (bilang pag-talima na rin sa payo ng aking duktor… well, sa aking kaibigan na feeling duktor) at napapansin ko na ang mga magaganda at masasamang epekto nito sa akin at sa buhay-buhay:

I. Pros ng hindi pag-inom:

  • Nabawasan ang pag-atake ng Hika.
  • Nabawasan ang gastos.
  • Nabawasan ang pag-uwi ng madaling-araw.
  • Nabawasan ang pagiging late sa pagpasok.
  • Nabawasan ang atake ng Rayuma.
  • Nabawasan ang pagka-bwisit sa akin ni Misis.

II. Cons ng hindi pag-inom:

  • Nabawasan ang mga kaibigan (na kainuman. Friends pa din kami, shempre).
  • Nabawasan ang inspirasyong mag-blog.

Hmmm… parang lugi yata ako dun ah.

Ay sya! Maka-inom na nga ulit! 🙂

‘Pag walang alak, walang…

One thought on “‘Pag walang alak, walang…

Mag-iwan ng Tugon

