Taroogs’ “Hierarchy of Needs”

Ayon kay Kumpareng Maslow, ang buhay ng isang tao daw ay governed ng isang “Hierarchy of Needs” o yung iba’t-ibang mga pangangailangan ng isang tao para siya’y mabuhay ng masaya, kuntento at mapayapa. Nagre-range ito mula simple survival hanggang self-actualization o yung pagiging isang ganap na tao (however we define that).

Maslow

OK naman sana ito pero inamin din ni Maslow na ang naging basehan ng kanyang research ay ang “healthiest 1% of the college student population” ng America nung 1940s.

Hmmm… parang maraming posibleng kaibahan ang kanyang test population sa atin ano? Hehehe. Pero hindi bale. As a guide ay mahalaga pa rin naman ang theory niyang ito.

Pero napapaisip tuloy ako. Ako ba… ano ang “hierarchy of needs” ko?

Maliban sa the need to survive (which is paramount, otherwise walang Taroogs dine sa mundong ibabaw), ang ibang needs ko (from the top of my head and in no particular order) ay:

  • family
  • friends
  • love
  • beer
  • knowledge
  • successful career
  • health
  • rest and recreation
  • spirituality
  • sex
  • money
  • security
  • house and lot
  • mountain bike
  • excercise
  • pets
  • respect
  • self-confidence
  • extra rice
  • humor

OO. Alam ko na ang iba dito ay “wants” at hindi “needs” pero bakit ba? Post ko ‘to eh. 🙂

Kayo? Ano “Hierarchy of Needs” ninyo?

Taroogs’ “Hierarchy of Needs”

6 thoughts on “Taroogs’ “Hierarchy of Needs”

  1. Okay itong Taroog’s hierarchy of needs, hehe.

    Ang akin simple lang po, In no particular order: Family, Church, Friends, Work, Coffee, Kimchi, Books. 😀

  2. hello… naaliw ako, kasali talaga ang extra rice, hihi. pero, nasa ibaba sya ng exercise? 😉 advocate din me ng extra rice… now ko lang nabatid, pwede nga palang ihanay ito sa priorities, hahaha.

    cool ang rank ng beer, cooler than knowledge. hoho nga, no?… 😉 nakikiraan lang, at humihirit…. hello. 🙂

  3. Eto ang sa akin: (in no particular order, sorry Pareng Maslow) Bahay, Pagkain, Wi-Fi, Books, Friends, Family, a body to die for. Lol

    Taroogs — wahahahaha! a body to die for talaga? pwe-deh! 🙂

Mag-iwan ng Tugon

