Ukay sarap ng buhay!

Is it just me, or is owning “ukay-ukay” items the new “in” thing?

Napansin ko lang kasi sa mga kakilala ko (na hindi naman natin masasabing hikahos sa buhay) na nauuso yata yung pagandahan ng mga “ukay” items in their respective inventories. The items range from designer bags to pants to jackets to shoes to shirts to blouses… ad tedium.

Tanong ko lang: bakit hindi ako nakaka-tiyempo ng mga ganito ka-bonggang mga “ukay” items?

May “elite ukay items” stores ba na hindi ko alam?

Yung mga nati-tyempuhan ko kasing mga “ukayan” ay yung regular type… yung merong mga tig-10 pisong mga t-shirts sa merchandise, ika nga. Hehehe.

Pero OK lang din. Hindi naman porma ang habol ko sa “ukay” eh (although kung yun ang habol ng ibang tao ay OK din. Live and let live, tama?)

I do “ukay” mainly for 2 things — ang makatipid, and for the feeling I get kapag nakaka-swerte ng mga “good find.”

Actually, ADIK na yata ako sa “ukay.”

Ebidensiya? Ang wardrobe ko:

  • Sa 6 kong pantalon, 4 ang “ukay.”
  • Sa 5 kong polo, 3 ang “ukay.”
  • Sa 4 kong sapatos, 2 ang “ukay.”
  • “Ukay” ang kaisa-isang sandals ko.
  • At least 75% ng t-shirts ko ay “ukay.”

Ang hindi lang “ukay” sa’kin ay brips, panyo at medyas πŸ™‚

Kayo? Kumusta “ukay” status n’yo?

Ukay sarap ng buhay!

9 thoughts on “Ukay sarap ng buhay!

Mag-iwan ng Tugon

