Planning for when I finally hit 40

Number-Fourty

Lampas isang taon pa naman bago ako pumatak ng KWARENTA pero, ika nga ng mga henyo sa gilid-gilid natin, maigi na yung maagap, di ba?

Tutal, paminsan-minsan ay nag-iisip naman talaga ako ng kung anu yung mga bagay-bagay na dapat baguhin sa sarili… And what could be a more auspicious moment to effect such changes than when you finally hit the big Four-Oh?

TANONG: nagplano din ba ako nung bago pumalo ng 30? Nasunod naman ba yung mga plano?

SAGOT: OO noh! Kaso di pa uso blogs nun kaya walang ebidensiya. Hearsay na lang lahat. hehehe.

Mabalik ako sa planning.

Mukhang dapat seryosohin ko na yung pagbabago sa sarili kasi seryoso na yung edad — 40. Hindi 20, hindi 30… effing 40, repakols!

Powtek! (lagpas na sa kalahati ng buhay yun a.) Kung baga, ‘pag di ko pa ginawa yung dapat gawin by the time I hit 40, wala nang saysay na gawin pa siya.

To paraphrase Dame Judi Dench, sa papel niya bilang Queen Elizabeth sa pelikulang Shakespeare in Love, “Too Late, Taroogs…Too Late…” (sabay iling-iling ang lowlah Judi)

Aruujoskoh! That gives me just over a year left to:

  • Become more Spiritual. Hindi “Religious” ha… “Spiritual.” Malaki ang pagkakaiba nung dalawang yun.
  • Achieve my Ideal Weight. Sabi ng duktor, sa isang katulad ko na 5’8″ ang height, dapat 175 lbs daw ang bigat ako. Sabi ko naman… Aba’y Good Luck!
  • Say goodbye to binge drinking. Di na kasi bagay tingnan. Di na rin nakakatuwa. Kaya dapat pashot-shot na lang ng brandy.
  • Release my inner Vegetarian. Dapat mabawasan na ang pagkain ng Baboy, Baka at Manok at damihan na ang pagkain ng Gulay.
  • Act my Age. Yun na yun.

🙂

Planning for when I finally hit 40

Mag-iwan ng Tugon

