FINALLY, I Did It Na!

Howboutchoo? Did You Did It Na, Too?! 🙂

Shempre ang tinutukoy ko ay ang aking long-overdue re-registration for the coming 2010 Elections.

DSCN1108

Hindi dahil “First Time Voter” ako ha… 1988 pa ako naging “FTV” heheh… I needed to re-register kasi I got deactivated, gawa ng 2 consecutive failures to vote.

Hindi ko naman kasalanan e — trabaho ang dahilan (totoo!)

But eniweys, ang mahalaga ay naka-rehistro na ulit ako. And this time, malapit na sa bago kong tirahan!

From being a botante in Bgy. Sikatuna, Q.C. ako ay botante na ng Bgy. ____, Caloocan City! (bow)

Buti na lang Sabado ng gabi ako pumila sa local Comelec Office — konti na ang tao, di pa masyado mainit.

Pero ang da-best, natyempuhan ko itong nakakatuwang exchange sa pagitan ng isang botanteng pilit nagpapa-palit ng presintong kinabibilangan at nung comelec officer on-duty:

  • Mamang Makulit: magpapalipat po sana ako ng presinto. dati sa bgy. ____ ako, gusto ko sana sa bgy.____ nakalista.
  • Accommodating Comelec Official: na-delist na po ba kayo sa dati ninyong presinto?
  • Mamang Makulit: hindi po.
  • Natatawang Comelec Official: e bakit kayo magpapalipat ng presinto? naglipat bahay ba kayo?
  • Mamang Makulit: hindi po. sa dati pa rin ako nakatira.
  • Naiinis na Comelec Official: e hindi po papayag ang board niyan. hindi naman sakop ng bgy. _____ yung bahay ninyo e.
  • Mamang Makulit: sariling desisyon ko naman po ito. for convenience lang.
  • Napipikon na Comelec Official: naku, hindi ko ho masasagot yang request ninyo. ibang klase yan. hanap po kayo ng atorni sa taas… kayo na mag-usap!
  • Mamang Makulit: ay atorni po ako.

Sa puntong ito ng diskusyon nung dalawa e muntik na talaga akong sumigaw ng “Objection, Your Honor!

Pero pinigilan ko sarili ko kasi baka biglang humirit nung Sikyo sa tabi ko ng “Denied!

🙂

FINALLY, I Did It Na!

Mag-iwan ng Tugon

