Salitang masakit sa ulo #1

Palatandaan daw ng isang magaling na manunulat ang kakayahang gumamit ng iba’t-ibang salita sa paraang magaang basahin at bigkasin. Natural na natural ang dating, ika nga. Hindi nakaka-bulol (unlike this post. hehehe)

Sabi nga nung teacher ko sa English nung hayskul… ” The words should flow flawlessly one unto the other.”

OK. Pangarap nating lahat ito… lalu na ng mga kagaya ko na “naniniwalang” marunong silang magsulat. hehehe… (note: “marunong” hindi “magaling” ha? mahirap nang maakusahang mayabang.)

Pero ewan ko ba kung bakit merong ilang salita, sa Ingles at Pilipino, na sadyang napakahirap gamitin.

With such words, practice does not make perfect. On the contrary, it merely frustrates and frustrates and frustrates…

I’m sure meron din kayong mga “pet peeves” pagdating sa vocabulary.

Sa kaso ko, meron talagang isang salita sa Ingles na kahit anong pilit ko ay hindi ko talaga mapangatawanang gamitin — hindi dahil sa hindi ko alam ang ibig niyang sabihin… mas pa dahil sa hindi natural ang dating nito sa akin.

Actually, duda ko nga, it’s more than just a word… it actually implies something about the writer/speaker using it.

It says something about the personality of the user… about his/her class and status (real or imagined)… and, to take it to the extreme, it also seems to imply something about how the user perceives his/her audience.

And that word is… “DECADENT

Pronunciation\ˈde-kə-dənt also di-ˈkā-\

Functionadjective

Etymology: back-formation from decadence

    • marked by decay or decline
    • of, relating to, or having the characteristics of the decadents
    • characterized by or appealing to self-indulgence <decadent pleasures> — dec·a·dent·ly adverb
    • one of a group of late 19th century French and English writers tending toward artificial and unconventional subjects and subtilized style
    • one that is decadent

To be honest, feeling ko the word “decadent” is, in itself, quite decadent 🙂

Salitang masakit sa ulo #1

Mag-iwan ng Tugon

