Baboo, Ubuntu… am gonna misyu.

Yes. Sad but true… this once, true-blue Ubuntu… erm, scoobydoodoo (hehe, wala akong maisip na term denoting “believer or fanatic” na nagra-rhyme sa “Ubuntu”) has finally bit the reality bullet and reverted back to (gasp!) Windows.

Napakasakit talaga.

At nakaka-guilty ha. Para bagang ipinagkanulo ko sa kaaway ang isang matalik na kaibigan.

  • Feeling ko isa akong naka-bayong na Makapili nung panahon ng Hapon na nagtuturo ng mga gerilya sa Kempetai.
  • Pakiramdam ko ako si San Pedro na tatlong beses itinatwa si Hesus sa mga sundalong Romano.
  • Parang ako yung Katipunerong inutusang patayin si Gat Andres Bonifacio nang patraydor itong dakpin ng kanyang mga karibal sa loob ng Kilusan.

Malungkot.

Pero gaya ng mga taong nabanggit ko, wala din akong magawa — Kailangan kong iwanan ang Ubuntu.

Ubuntu Sad

SURVIVAL ang issue.

And in an office environment where yours is the only open source-powered PC, cross-OS compatibility (read: Windows to Windows exclusively) is synonymous with survival.

Reality bites.

Ubuntu, we’ll meet again someday — hopefully in a more open, friendlier office setting.

Baboo, Ubuntu… am gonna misyu.

Mag-iwan ng Tugon

