Cory for me…

cory_aquino_obit_06

I was in 3rd-Year High School when the EDSA “People’s Power” Revolution happened. As expected, I reacted the way any ordinary middle-class, relatively cloistered student would — with ambivalent naivete...

Heps! Wag nyo nang itanong kung ano yun — di ko din kasi alam. Hehehe… Basta ang naisip ko lang nun ay…

  • “Madadala kaya sa pakiusap ni Cardinal Sin ang mga magulang ko at makiki-vigil din kami sa Crame?” — MALABO. Loyalist kasi erpats ko.
  • “Magde-deklara kaya ng walang pasok ang school?” — 50-50 lang. Depende kung sasali sa people power yung mga Madre ng school
  • “Ano kayang Cory props ang mas cool bilhin — giant Laban foam hand o yellow Cory t-shirt?” — Tinatanong pa ba yun?! — yung giant foam-finger Laban shemps!

Pero mabalik ako kay Cory…

Gaya nung High School pa ako, meron uling agad-agad na pumasok sa isipan ko nang mabalitaan ko yung kanyang pagpanaw.

  • “Magpapadala kaya ng bulaklak si GMA sa burol? Kung oo, tatanggapin kaya ito ng mga Aquino?” πŸ™‚
  • “Bakit si Cory ang namatay… bakit di na lang si ____?” — BAD ito, I know. Pero mas BAD ng di-hamak yung naisip kong tao πŸ™‚ πŸ™‚
  • “Will Cory’s wake and burial be more than just a wake and burial — like Ninoy’s 28 years ago?” πŸ™‚ πŸ™‚ πŸ™‚

Kulang-kulang 23 years na ang nakalipas nang una siyang naging Icon ng Philippine Democracy. Tiyak ako na wala nang kaambi-ambivalence sa katawan ko. Pero may bakas pa din kaya ng naivety?

Aba malay ko.

Di ba height of naivety yung isiping hindi ka na naive?

Cory for me…

3 thoughts on “Cory for me…

  1. β€œlike Ninoy’s 28 years ago” πŸ™‚
    Bok, mukhang may susunod pa pagkatapos ng libing, pinag-uusapan na among religious circles. Baka mahigitan pa nya si Ninoy.

    Taroogs – uy. intriguing! ano kaya? hehe

  2. koreanmine ay nagsasabing:

    mejo inde political sagot ko πŸ˜€

    cory 4 me.. is mor of lyk my mom..
    prehas cla may pasaway na anak! lols (feeling kris)

    cory is the epitome of wat every wife shud be to have a succesful marriage
    (pasenxa, pasenxa, pasenxa, sakripisyo, pang unawa at pasenxa pa uli)

    Taroogs – ‘te… nakalimutan mo yung pasenxa πŸ™‚

Mag-iwan ng Tugon

