Einstein’s Riddle.

einstein-smiling

Ayon sa kumakalat na chismax, ginawa daw ni idol Albert Einstein ang riddle na ito noong late 1800s, and claimed that 98% of the world population couldn’t solve it. Ewan ko lang ha… pero wala namang mawawala sa atin kung susubukan, di ba? Plus it’s a good brain exercise.

Heto siya:

  • In a street there are five houses, painted five different colors.
  • In each house lives a person of different nationality.
  • These five homeowners each drink a different kind of beverage, smoke different brand of cigar and keep a different pet.

Einstein’s riddle is: Who owns the fish?

Necessary clues:

1. The British man lives in a red house.
2. The Swedish man keeps dogs as pets.
3. The Danish man drinks tea.
4. The Green house is next to, and on the left of the White house.
5. The owner of the Green house drinks coffee.
6. The person who smokes Pall Mall rears birds.
7. The owner of the Yellow house smokes Dunhill.
8. The man living in the center house drinks milk.
9. The Norwegian lives in the first house.
10. The man who smokes Blends lives next to the one who keeps cats.
11. The man who keeps horses lives next to the man who smokes Dunhill.
12. The man who smokes Blue Master drinks beer.
13. The German smokes Prince.
14. The Norwegian lives next to the blue house.
15. The Blends smoker lives next to the one who drinks water.

NOTE: before succumbing to the temptation at i-google yung sagot… malaking tulong kung magdo-drowing kayo ng table para i-solve yung riddle πŸ™‚

Einstein’s Riddle.

6 thoughts on “Einstein’s Riddle.

  1. Neex ay nagsasabing:

    Sa logic subject namin, may sinolve din kaming halos the same riddle as that one. And fortunately, na-solve naman namin. At some point, kelangan mo nang mag “trial and error” dyan. πŸ™‚

  2. Sinunod ko yung pag-gawa ng table.
    Alam ko na yung sagot. At kinumpirma ko rin kay Pareng Google.
    Hehehe. Talino talaga ni Einstein.

    Hindi ko na po i-co-comment ang sagot dito, baka mawalan ng challenging effect yung susunod na babasa sa blog-entry mo na ito.

  3. Parang narinig ko naβ€˜to nun, di ko lang napagtuunang-pansin. Save ko muna sa pyuter ko saka ko na gawin — mukha nga anhirap solb-in…
    Aber nga, tignan ko kung kasama ako sa 2%. πŸ™‚

  4. notty279 ay nagsasabing:

    aba, nasa 2% pala ako…

    Taroogs – aba… welcome to the club, kapatid! hehehe… saktong lahat ng nag-comment e naka-solve ano? hmmm…

Mag-iwan ng Tugon

