Huwag niyo kaming turuang pumatay!!!

Hangga’t maari ayokong pumatay

Ayokong pumatay

Ayokong pumatay

‘Wag niyo ‘kong turuang pumatay

Hangga’t maari ayaw naming pumatay

Ayaw naming pumatay

Ayaw naming pumatay

‘Wag niyo kaming turuang pumatay!

When I first heard this song a year or so ago, I didn’t even know what the band’s name was. I just assumed that it was a bunch of angry punks (pangks, sabi ng iba) who got lucky enough to get their song airtime during a protest rally.

I must admit, the tune was quite catchy. And the lyrics… well, let’s just say they loosely approximated my own feelings.

Fast-forward to an inuman session a few days ago.

A good friend, Nishi, who happened to be a member of COUNTERFLOW RECORDS, the producers of the Einstein Chakras (the band) — gave me a free (woohoo!) copy of their first CD entitled, First Plenum in the Kingdom of Necessity.

O haa!? Marami pa pala silang ibang kanta! Nakabuo ng album e…

Ok… Ok… I’d been badgering my friend (begging him, actually) for a copy since the day I found out he was closely connected to the band.

He had finally relented. Naaasiwa na rin siguro sa di mabilang na mga unwanted smiles, kurot, himas at kindat na inaabot niya sakin. hehehe…

Nang madikit ako sa isang CD Player, pinakinggan ko agad yung laman ng album — all 12 songs.

Walang tayuan… walang coffee break… walang wiwi break. Hinga lang ang pahinga.

Powtek! Panalo!!!

Hindi talaga nawala yung ngiti sa mukha ko mula pumalo yung unang kanta hanggang mag fade-away yung huli.

If you ever see this CD for sale somewhere… buy it agad! Sulit na sulit ang 150 Pesos na presyo.

Then listen to it. Really listen to it — beyond the jarring noise… beyond the angry words… and understand.

Other songs may make you happy, or sad, horny, or mad… The Einstein Chakras’ songs, however, asks you… (screams at you, rather)

“How can you waste your time on such petty emotions when there’s so much injustice, hardship and ugliness around you?! Learn to care or we’ll beat the caring feeling right out of you…”

Huwag niyo kaming turuang pumatay!!!

4 thoughts on “Huwag niyo kaming turuang pumatay!!!

  1. koreanmine ay nagsasabing:

    honga, alam mo, pag nanonood ako ng mga news sa bbc at mga kung anik anik na docu, nababawasan ang emo ko sa sarili ko, at nagi guilty ako pag nag eemo ako sa kung ano anong ka ekekan!

    buy ako nyan taroogs!

  2. KapaL ng Mukha nyo May album na kau hahah daPat meron din ako nyan… putik yan an tagal ko ng naghhanp sa recto nyan, tnx di nyo ako binigo… wahaha MORE-POWER sa inyo dre

    Taroogs — uy, fans ka rin nila, tol? 🙂

Mag-iwan ng Tugon

