Definitely better than listening to Gloria’s SONA…

Bakit ko nga naman papahirapan ang sarili ko?

Why should I intentionally cause stress to myself?

Why bother listening to Gloria’s SONA? After all, it’s the same old Gloria; ergo, it’s the same old SONA.

Meaning, like in her previous SONAs, Gloria will say anythingpromise anything… and sugar-coat everything just to keep up the semblance of “progress,” “development” and “unity” in the country.

Ramdam na ramdam ko na ang pambobola! Kayo?

And, like in her previous SONAs, Gloria will again conveniently fail to mention those facts that do not support the plot of her very intricate fairytale (either that or twist them until they do).

Finally, like in Gloria’s previous SONAs, she’ll once again kowtow to the powerful forces that hold her presidency hostage — big business, hacenderos, trapos, the military, the USA, and yes, even the church — appeasing them, to the detriment of the millions who are “unpowerful.”

etcetera… etcetera… ad nauseam.

Mabuti pa… i-upgrade ko na lang ang Ubuntu ko. May mapapala pa ako.

Konting kush-kush… ayoosh!

Now, my OS is strongerfaster… and more secure.

I wish I could say the same for the Philippines under Gloria 😦

Definitely better than listening to Gloria’s SONA…

5 thoughts on “Definitely better than listening to Gloria’s SONA…

  1. taps ay nagsasabing:

    naku, ako medyo problemado pa ako kung paano ko install yung ubuntu dito sa pc ko.

    re sona: Putasyet silang lahat!

    Taroogs – ang pinaka-mahirap (at abala) na step ay sa simula lang… yung paglagay ng partition para sa Ubuntu sa hddisk mo (yan ay kung gusto mong both Windows at Ubuntu meron ka — dual boot, ika nga). pero kung gusto mong pure Ubuntu na lang ang gamitin, mas oks kung i-reformat mo uli yung hddisk (para malinis).. of kors, kelangan i-backup lahat ng files before taking the plunge. later. puro online updating na lang gagawin mo — at goodbye sa virus attacks! 🙂

  2. sa totoo lang.. tama ka dyan.. buti pa ang ubuntu.. mas exciting pa ang releases… stable ba ang hardy?

    Taroogs – panalo siya, pareng def! mas mabilis na din pati internet kasi built-in yung firefox 3 🙂

  3. gusto ko din sanang palitan ang os ko, ang problema yung mga applications na ginagamit namin panay pang-windows lang. pero di bale, pag nagkaron ulit ako ng ibang pc, subukan ko din ang ibang os. maganda ba ang ubuntu? wag mo sagutin yan – ire-research ko na lang.

    salamat kabayan.

Mag-iwan ng Tugon

