Who are the people in our Government?

Nahawa na yata ako kay Jae na palaging may post na Sesame Street video sa blog niya. hehe… in fairness, pangalawa ko pa lang ito (yata).

One song that remains one of my all-time favorites is “People in your Neighborhood” (who are the people in your neighborhood? in your neighborhood? in your neigh…bor…hood?)

While watching Jun Lozada’s televised testimony at the Senate NBN-ZTE Scandal Hearing today, I was mentally humming this song. Mentally lang kasi napaka-distracting naman para sa mga ka-opisina kung habang nanonood sila ng TV e kumakanta ako ng Sesame Street song na ito, di ba? 🙂

But I replaced the word “neighborhood” with “government” (na hindi naman nakasira sa tempo nung kanta) and listed down my answers. Try nyo din. One… two… ready… sing!

Oh… who are the people in your government,

In your government,

In your go…vern…ment?

Say, who are the people in your government?

The people that you meet each day?

Magnanakaw is a person in your government…

Mamamatay-tao is a person in your government…

Sinungaling is a person in your government…

Gahaman is a person in your government…

Mandurugas is a person in your government…

Garapal is a person in your government…

They’re the people that we meet

When we’re crossing down the street

They’re the people that we meet… each… daaay! 🙂

Who are the people in our Government?

9 thoughts on “Who are the people in our Government?

  1. ahahha! naalala ko yan! napanood ko pa siya nung bata bata pako… hindi ko siya naintindihan nun until my dad interrupted me:

    “Anak,wag mo lang yan panoorin, intindihin mo.”

    -sorry dad, ngaun ko lang naintindihan 🙂

    Taroogs – at least naintindihan din sa wakas, di ba? ako nga, hanggang ngayon e hindi ko pa din ma-gets si Kris Aquino e 🙂

  2. nice one pareng taroogs hahaha! tsk tsk tsk.. minsan tlaga mapapakamot ka na lang eh. hindi mo na malaman kung sino talaga ang may kapangyarihan at nagpapatakbo ng gobyerno.. palagay ko hinde si gma eh.. malamang yung asawa nya.. pramis! lol

    Taroogs – at kinokontrol niya lang ang mga galaw ni misis? pweeede! kaya pala mukhang “muppets” si madam! wehehehe

  3. angel ay nagsasabing:

    ayos ah! Tugmang tugma yon ah..
    Pero nakakalungkot pa rin. 😦

    Taroogs – hehe.. dyan naman tayo magaling, di ba miss angel.. ang gawing katatawanan ang mga nakakalungkot o nakadidismayang mga bagay?

  4. koreanmine ay nagsasabing:

    naku, i am one of d pipol in the govt 😀 minsan, ang hirap talaga lamunin ng sistema, either sink or swim talaga 😦

    Taroogs – ay… meron naman pong remake itong kantang ito… positive version naman. pero maikli lang 🙂

  5. mavicptwrn ay nagsasabing:

    wala na ding ‘independent body’ kita naman natin ang ‘kabulgaran’ ng mga senador (ng gobyerno) nung last hearing…kung pano nila dinepensahan to the max ‘si ma’am’….

    kaya madalas nakakawala na talaga ng moral ang govt….ang hirap kasi umiiral lagi ang ‘leadership by example’ kaya ayan lahat ng tao sa gobyerno eh corrupt!!!…..

    Taroogs – natatakot kasi ang mga magigiting nating senador na gawin din sa kanila ang ganito kapag sila’y palarin maging president in the future 🙂

  6. ahaha galing nung kanta. tama. tama. agree ako dun sa mga ipinalit nyong words. grabe malalala na ang pilipino dito sa pinas lalo na ang nasa gobyerno. malalala na rin ako kakablog.

    *twiger napadaan po para magbasa

    Taroogs – salamat po sa dalaw, miss twiger 🙂 asteeg ng blog mo…

  7. kaya pala parang may naririniig akong background music nung nanonood tayo panyero nyahahaha naririnig ko ang nasa isip mo bwahahaha….

    Mandarambong is a person in your government…
    Kidnaper is a person in your government…
    Manloloko is a person in your government…

    Taroogs – para ka palang si superman, panyero… “can you read my mind….” hehehe

Mag-iwan ng Tugon

