Asteeg na Capampangan talents!

Hindi po ako taga-Pampanga — I was born Bikolano. But I have always had a natural affinity towards Pampanga and its people. Bakit ‘ka n’yo? For various reasons: ilang taon din akong nakipamuhay sa mga Aeta na nakatira sa mga kabundukan ng Floridablanca; marami akong mga kaibigan na Kapampangan; patay na patay ako sa Pampanga Cuisine; at sumusuporta ako sa Krusada ni Governor “Among” Ed Panlilio para sa good governance.

At, mula sa araw na ito, idadagdag ko na rin sa mga rasong ito ang amazing talent and creativity ding adwang babaying ini πŸ™‚

They translated Rihanna‘s song, “Umbrella,” into Kapampangan at buong-gilas nila itong pinerform online. Hanep! Hataw sa blending!

Nasa baba yung Kapampangan lyrics (feel free to sing along. kung kaya n’yo. hehehe):

“Payung”

Wa, keka ku
At e kata mikandayu
Siguru pin king magasin
‘Neng ika pa rin ing batuin
Patye madalumdum na
Kotsi, e no akit pa
At karin mu ku kailangan
Keka, ibiye ku ngan
Uling

**

Abak pa, miyagnan na kata
Pengaku ta, angga-angga
Luguran da ka pane
Mengakung e ra ka lakuan at paburen
Ngening atiu ne ing kauran
Pangaku e kakalinguan
Suklab ka lalam ning payung ku
Suklab ka lalam ning payung ku
(Yung ku yung ku eh eh eh)
Lalam ning payung ku
(Yung ku yung ku eh eh eh)
Lalam ning payung ku
(Yung ku yung ku eh eh eh)
Lalam ning payung ku
(Yung ku yung ku eh eh eh eh eh eh)

Ing alagΓ‘
Ning anggang delanan ta
‘Lang taung makasali
‘Lang taung makawaksi
Potang mikagiyera na’t
Kaguluan alang patad
Nung mabalbal ka
Maglarin, aku na
Uling

**

‘T’e ka pulandit kaku
E na ka pin tatakut
Ume keni
‘La yang pilatan ing lugud tamu
Sigi, uran, e tutuknang
Abe ku e ke lakuan
Uling

**

Mumuran
O bingut, mumuran
O bingut, ‘me keni
O ‘me keni

[maraming salamat kay dagangpalay, my quasi-capampangan friend, for pointing me in this direction]

Asteeg na Capampangan talents!

12 thoughts on “Asteeg na Capampangan talents!

  1. koreanmine ay nagsasabing:

    ay iba pala salita dun πŸ˜€ , kala ko tagalog din lang na may accent parang bulacan kc lapit lang nun eh πŸ˜€ ( shunga q talaga Lols πŸ˜† )

    ako din love na love ko ang kampampangan. sana jan na ko mauwi 1 of ds days 😳

    Taroogs – nakakapagtaka nga, mine, kung bakit totally ibang language ang nadevelop sa pampanga gayung anlapit lang naman nito sa maynila (at ibang tagalog-speaking areas)

  2. mavicptwrn ay nagsasabing:

    magagaling talaga mga kapampangan lalo na po sa pagluluto….ask mo si Ate Glo.

    Taroogs – ay… ibang klaseng ulam yung niluto niya kasama ang kanyang mga “kitchen staff” πŸ™‚

  3. Ang galing ng version na ito ah, ma-ishare nga sa mga kabalen. πŸ™‚

    Taroogs – asteeg, di po ba? ako nga e… hindi masyadong madaling ma-bilib sa mga songers… pero dito, napa-palakpak pa ko habang pinapanood! πŸ™‚

  4. …ang galing naman nila, in fairness, mga kabaro ko sila!:P

    Taroogs – aaayyy!! “mars” (o “pars”) ka din pala, sommer? πŸ™‚ malamang talented ka din!

  5. thanks for liking this song by mernuts! magaling talaga mernuts (ako yung nagtranslate into Kapampangan, search mo rin yung Big Girls Don’t Cry).

    Actually, yung Kapampangan speakers marami noon, from Bataan, Nueva Ecija, Tarlac, Bulacan, Zambales, even Tondo (proof in old documents). Right now we are struggling in saving our language kasi lumiliit na ang number of speakers, lumilipat na ng Tagalog.

    Lalabas na next week yung pinroduce kong album, ROCKAPAMPANGAN. Kasali Mernuts doon, may original sila “Aliwa Kang Talaga” (Iba Ka Talaga).

    Taroogs – asteeg! narinig ko nga yung original (ni Rihanna) na tinutugtog sa isang mall nung namamasyal kaming magpa-pamilya nung linggo… tas ang pagsing-along ko sa isip ko e yung kapampangan lyrics! Magpapabili ako ng album mo sa kaibigan kong taga-floridablanca. Binigyan din niya ako nung “Sta. Rita Album” na kapampangan classics naman ang laman πŸ™‚

  6. jhaye (mernuts) ay nagsasabing:

    ayun! kamusta na po? eh gusto ko lang pong mag leave ng comment at magpasalamat na rin…. marami pong salamat at nagustuhan niyo yung music namin… (hihihi)

    Taroogs – wow! may certified “rocker” na nag-comment sa blog ko! πŸ™‚ galing ninyong dalawa… bagay na bagay. hehehe… regards po kay chao. inaabangan ko yung release ng compilation album ninyo. more power!

  7. phudzastig ay nagsasabing:

    ASTIG ANG MERNUTS!!!

    hahaha!!!

    Chao kelan kayo jammin??
    Nood ako ng jammin nyo ulit..
    sarap makinig nung nsa Gauranos.. hahahaha!
    Kahit Jammin session lang!

    hehehe…
    text text na lng!!

    Paeng,
    Shot nah!!!
    hahahaha!!!

Mag-iwan ng Tugon

