Wish ko sa Birthday ko…

birthdaybeer.jpg

Just in case totoo na (mas) pinagbibigyan daw yung mga kahilingan ng tao kapag hiningi nila ito sa araw ng kanilang kapanganakan… I WISH:

  • I’ll soon find it as easy to go on a diet as I did to quit smoking
  • More hybrid automobiles would be manufactured, bought by consumers, and used on the roads

  • Companies would stop using toxic chemicals in children’s toys
  • Soccer becomes more popular in the Philippines
  • Na madagdagan yung matitinong palabas sa telebisyon (at mabawasan yung mga walang kwentang programa)
  • That there be a serious movie remake of “The Hobbit”
  • Pinoy Inventors would be given more support by the government
  • Na mas magmura ang presyo ng mga magagandang libro

And finally…

I WISH… na sana maibalik na sa mga magsasaka ng Sumilao ang lupa nila… na wala nang inaabusong OFWs… na mabawasan ang bilang ng mga batang (at matandang) palaboy sa lansangan… na bumaba ang presyo ng mga pangunahing bilihin… na masawata din sa wakas ang korapsyon at katiwalian sa loob ng gubyerno at labas… na wala nang pinapatay o pumapatay dahil lamang sa ideyolohiya… na bumaba na si Gloria… na makahanap tayo ng langis sa Palawan… na maubusan ng langis ang mga Arabo… na meron palang kapangyarihan (parang “Heroes”) ang anak ko… na manalo ako ng jackpot sa Lotto… na mas lumamig ang klima sa Pilipinas… na hindi na malugi ang mga nagtatanim ng gulay dahil sa sobrang smuggling… na hindi dadapo ang Bird Flu sa atin… na ma-legalize ang marijuana… na wala nang shabu na ibinebenta sa kalsada… na mahinto na ang malawakang pagputol ng mga puno sa kagubatan… that factories and communities stop polluting our rivers…

and… (hingang malalim)

WORLD PEACE! 🙂

Wish ko sa Birthday ko…

11 thoughts on “Wish ko sa Birthday ko…

  1. kengkay ay nagsasabing:

    hepi berdey 🙂 sana masunod lahat yang asa listahan mo.

    Taroogs – teynks, kengks. at sana masunod din ang lahat ng pangarap mo para sa “mini me” mo 🙂

  2. kakaiyak naman ng wish mo taroogs…ahehhee…..legalize ang marijuana? yeah….stop shabu sa streets? saan nalang lalagay? sa malls? ahehhee……hapi bday brodah!!

    Taroogs – hehehe… sabi kasi ni Sen. Flavier, sa ikagaganda ng buhay, ugaliing mag-gulay 🙂

  3. Happy Birthday Pareng Taroogs! Para matupad yang mga wish mo papuntahin ko si Santa diyan pag nawala na pagkalasing niya. 🙂

    Taroogs – yung santang nakita mo yata yung nag-regalo sakin nitong birthday beer 🙂

  4. koreanmine ay nagsasabing:

    ay san makaka kuha ng bertdey beer na ganyan? hehehe chak yan yung tipong “mainit sa lalamunan” 😀
    hooray for Mr. Congeniality 😉

    Taroogs – mahirap lang hipan yung kandila kasi kakalat yung foam 🙂

  5. …hiyee! napadaan lang kasi nabasa ko sa nadaanan ko na birthday mo, nakibasa na din…tutal andito na ako makikibati na dn kahit medyo late na…happy beerday.;p

    Taroogs
    – maraming salamat po, sommer 🙂 ganda nung blog mo!

  6. Jovi ay nagsasabing:

    Yey Pareng Taroogs! Haba Berdie to you uli! Sana matupad lahat ng mga wishes mo… 😀

    Taroogs – yan! yan ang isang wish na nakalimutan kong banggitin! weheheheeh…

Mag-iwan ng Tugon

